Tumugon ang Valve sa mga claim na ipinagbawal nito ang mga larong binuo ng AI mula sa Steam

May balbula inisyu isang pambihirang pahayag pagkatapos sabihin na tinatanggihan nito ang mga laro na may mga asset na binuo ng AI mula sa Steam games store nito. Ang kilalang malapit na developer ng Half-Life series at de facto gatekeeper ng PC gaming distribution ay nagsabi na ang patakaran nito ay nagbabago at hindi isang paninindigan laban sa AI.

Ang Steam ay may pagsusuri at proseso ng pag-apruba tulad ng anumang platform ng app, at ang mga panuntunan nito sa content ay hindi palaging malinaw hanggang sa subukan ng mga developer ang mga ito gamit ang mga edge case. Kaya ito ay sa isang indie dev na nai-post sa isang subreddit para sa mga katulad na developer ng laro na gumagamit ng AI, na nagsasabing ang Valve ay “hindi na handang mag-publish ng mga laro na may nilalamang binuo ng AI.”

Ang larong isinumite nila ay may “ilang asset na medyo malinaw na nabuo ng AI,” at mukhang may problema si Valve dito.

“Dahil hindi malinaw ang legal na pagmamay-ari ng naturang sining na binuo ng AI, hindi namin maipapadala ang iyong laro habang naglalaman ito ng mga asset na binuo ng AI, maliban kung makumpirma mong pag-aari mo ang mga karapatan sa lahat ng IP na ginamit sa set ng data na nagsanay. ang AI upang lumikha ng mga asset sa iyong laro, “sabi ng kanilang unang liham ng babala.

Pagkatapos, makalipas ang isang linggo: “ni-review namin ang (Game Name Here) at naglaan ng oras para mas maunawaan ang AI tech na ginamit sa paggawa nito. Muli, habang nagsusumikap kaming ipadala ang karamihan sa mga pamagat na isinumite sa amin, hindi kami makapagpapadala ng mga laro kung saan wala ang developer ng lahat ng kinakailangang karapatan. Sa ngayon, tinatanggihan namin na ipamahagi ang iyong laro dahil hindi malinaw kung ang pinagbabatayan na AI tech na ginamit sa paggawa ng mga asset ay may sapat na karapatan sa data ng pagsasanay.”

Isinasaalang-alang ang karamihan sa mga tool ng AI ay hindi talaga maaaring mag-claim na may mga legal na karapatan sa lahat ng kanilang data ng pagsasanay (at kahit na mayroon sila, maaaring hindi pa rin ito isang etikal na paggamit ng data na iyon), ang patakarang ito tulad ng nakasaad ay karaniwang katumbas ng isang blanket na pagbabawal sa AI -nakabuo ng mga asset sa mga laro.

Ang paggamit ng AI bilang tool sa pag-develop ng laro ay hindi kontrobersyal mismo — malakas na sinabi ng mga pangunahing developer tulad ng Ubisoft na naniniwala sila na ang tulong sa AI ay nakakatulong at maaaring kailanganin pa na bumuo sa sukat at rate na kanilang ginagawa. Ngunit ang AI na tumutulong sa paglikha ng makatotohanang mga bundok o pagpapalit ng mga istruktura ng paghahanap ay isang bagay — ang generative AI na pinapagana ng mga hindi binabayarang artist ay isa pa. Talagang hindi malinaw kung ano ang pananagutan, kung mayroon man, iba’t ibang mga creator, distributor o iba pang mga humahawak ng nabuong sining ang maaaring harapin. Kung hindi makatotohanang ma-claim ng mga creator ang copyright sa sarili nilang gawa, itinuring ng Valve na masyadong mataas ang panganib ng pag-publish ng gawang iyon.

Dahil dito, Tumugon si Valve sa Eurogamer upang sabihin na, karaniwang, ang kanilang patakaran ay higit na “kung ano ang legal na kinakailangan” kaysa sa anumang partikular na paninindigan sa AI:

Alam namin na ito ay isang patuloy na umuusbong na teknolohiya, at ang aming layunin ay hindi pigilan ang paggamit nito sa Steam; sa halip, pinagsusumikapan namin kung paano ito isama sa aming mga umiiral nang patakaran sa pagsusuri. Malinaw na sinabi, ang aming proseso ng pagsusuri ay sumasalamin sa kasalukuyang batas at patakaran sa copyright, hindi isang karagdagang layer ng aming opinyon. Habang nagbabago ang mga batas at patakarang ito sa paglipas ng panahon, gayundin ang ating proseso.

Pansamantala, sinasabi nito na ire-refund nito ang karaniwang hindi maibabalik na bayad sa pagsusumite ng app sa mga kaso kung saan ang kasalukuyang patakarang ito ang nagpapasya.

Sa ngayon, hindi malinaw na ang AI ay talagang ginagamit nang may kabuluhan sa labas ng kaunting eksperimento o, sa kaso ng developer sa itaas, isang “hayagang pag-agaw ng pera.” Ang isang video na sinasabing tungkol sa kanyang proseso ng pag-unlad ay bumulalas ng “Mabilis na yumaman gamit ang AI waifus” at “Paano ako nagkamit ng $1000 Pag-publish ng AI Generated Game sa Steam (Gone Sexual?!?!)” — kaya hindi natin dapat masyadong maramdaman ang kawalan. Ngunit habang ang mga mas matatag na developer ay gumagamit ng mga tool, at ang mga tool mismo ay nagiging mas sopistikado, ang bagay ay maaaring hindi gaanong pinutol at tuyo.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Featured Casino

Ang layunin ng C9TAYA ay upang lumikha ng isang de-kalidad na platform ng platform ng kapaligiran, ang pinaka magkakaibang online na merkado sa pagtaya. 

Featured Casino

Every feature is easy to use and full of exciting features at IBETPH bet. Games include slots, video poker, blackjack, roulette, craps and more. 

New Post

Translate »