Si Paul Murphy ng Northzone ay lumalalim sa susunod na panahon ng paglalaro

Bilang paglalaro patuloy na umuusbong ang merkado, bilyun-bilyong dolyar ang namumuhunan sa mga bagong laro at bagong streaming platform na nag-aagawan na magkaroon ng isang bahagi ng aksyon. Karamihan sa halaga ay naipon sa malalaking nanunungkulan sa isang espasyo, gayunpaman, at ang pagpasok ng Google at iba pang malalaking kumpanya ng tech ay nagpapahirap sa pagtukoy kung saan may mga nakakahimok na pagkakataon para sa mga negosyante na bumuo ng mga bagong imperyo.

TechCrunch media analyst Eric Peckham kamakailan ay nakaupo kasama si Paul MurphyPartner sa European venture firm Northzone, upang talakayin ang pananaw ni Paul sa merkado at kung saan niya itinutuon ang kanyang mga dolyar. Nasa ibaba ang transcript ng pag-uusap (na-edit para sa haba at kalinawan):


Eric Peckham: Kasama mong itinatag ang hit na mobile game na Dots bago lumipat sa London at sumali sa Northzone noong nakaraang taon. Malakas ka pa ba sa mga pagkakataon sa pamumuhunan sa mobile gaming o sa tingin mo ba ay nagbago ang market?

Paul Murphy: Malakas ang loob ko sa mobile gaming–mas malaki ang market kaysa dati. Mayroong isang buong henerasyon ng mga tao na sinanay na maglaro sa mga mobile phone. So yung mga bagay na very positive.

Ang hamon ay wala ka na talagang rising tide moment. Nanalo na ang mga nanalo. At kaya napakahirap para sa isang tao na pumasok na may bagong content at bumuo ng negosyo na kasing laki ng Supercell o King, gaano man kaganda ang content nila. Kaya’t habang malaki ang premyo para sa pagpanalo sa nilalaman ng mobile gaming, mas maliit ang posibilidad.

Kung saan ginugugol ko ang karamihan sa aking oras ay hindi sa nilalaman, ito ay sa mga bahagi sa loob ng mobile gaming. Tinitingnan namin ang imprastraktura: iba’t ibang platform na nagbibigay-daan sa mobile gaming, tulad ng Bunch kung saan kami namuhunan.

Binibigyang-daan ka ng kanilang produkto na gumawa ng live na video at audio sa itaas ng mga laro sa mobile. Kaya hindi namin kailangang kumuha ng anumang panganib sa nilalaman. Kami ay tumataya na ang mahusay na produktong ito ay babagay sa isang malaking ecosystem ng imbentaryo.

Peckham: Ang mga bagong mobile game studio na naglulunsad ay tila nasa ilalim ng saklaw ng impluwensya ng mas malalaking kumpanyang ito. Nakakakuha sila ng strategic investment mula sa Supercell o ibang kumpanya. Sa iyong punto, mahirap para sa isang maliit na startup na ganap na makipagkumpitensya nang mag-isa.

Murphy: Posible pa rin sa mobile gaming ngunit ito ay talagang, talagang mahirap ngayon. Kasabay nito, ang iyong nakita ay ang posibilidad na manalo ay mas mababa. Mahirap abutin ang parehong sukat kapag nagkakahalaga ka ng $5.00 para makakuha ng user ngayon, samantalang noong inilunsad ang Candy Crush, ito ay $0.05 bawat user. Kaya halos imposibleng makamit ang mala-king scale ngayon.

Samakatuwid, tinitingnan mo ang katulad na panganib sa nilalaman na may pinababang pagtaas, na ginagawang hindi gaanong kaakit-akit ang equation na iyon para sa venture capital. Ngunit ito ay maaaring maging perpekto para sa isang matatag na kumpanya dahil hindi nila kailangang gawin ang marketing, mayroon na silang madla.

Ang malalaking kumpanya ng paglalaro ay nahihirapan sa hamon kung paano lumikha ng susunod na hit na IP. Mayroon silang machine na ito na maaaring magdala ng anumang mahusay na laro sa merkado nang mahusay, na may malaking audience na maaari nilang i-cross-promote mula sa at puhunan na maaari nilang mamuhunan upang mabilis na bumuo ng isang malaking brand. Para sa kanila, ang pinakamalaking hamon ay ang pagkuha ng pinakamahusay na nilalaman.

Kaya natural sa akin na ang pendulum ay lumipat patungo sa mga madiskarteng namumuhunan sa nilalaman ng mobile gaming. Ang Epic ay may pondo na na-set up nila sa Improbable, ang Supercell ay gumagawa ng mga direktang pamumuhunan, ang Tencent ay gumagawa ng mga pamumuhunan sa loob ng maraming taon. Kahit na mula sa pananaw ng nilalaman, malamang na makikita mo ang Apple, Google, at Amazon na gumagawa ng mas maraming pamumuhunan sa nilalaman sa mobile gaming.

Larawan sa pamamagitan ng Getty Images / aurielaki

Peckham: Nalalapat ba ang parehong market dynamic na ito sa mga PC game at console game? Nakikita mo ba ang isang partikular na lugar sa loob ng paglalaro kung saan may pagkakataon pa para sa mga independiyenteng startup na likhain ang laro mismo at makahanap ng tagumpay sa isang sukat ng pakikipagsapalaran?

Murphy: Ang dahilan kung bakit namin ginawa ang aming pamumuhunan sa Klang Games, na bumubuo ng isang MMO na tinatawag na Seed na pangunahing lalaruin ng mga tao sa pamamagitan ng PC, ay habang may panganib sa content–hindi mo kailanman maaalis ang posibilidad na ang IP ay hindi. fly–kung ito ay gagana, ito ay magiging napakalaking…isang nakakasira ng mundo na antas ng tagumpay. Kung mabubuhay ang kanilang pananaw, ito ay magiging napakalaki.

Upang ang isa ay may lahat ng mga panganib na mayroon ka sa anumang iba pang studio ng laro ngunit ang pagtaas ay mas malaki, kaya ang taya ay may katuturan sa amin. At nagkataon na mauuna ito sa PC, kung saan tiyak na maraming kumpetisyon ngunit hindi ito kasing puspos at mas malusog ang mga paraan ng monetization kaysa sa mobile gaming. Sa PC, hindi mo kailangang gumawa ng mga free-to-play na taktika na nakakasagabal sa gameplay.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Featured Casino

Ang layunin ng C9TAYA ay upang lumikha ng isang de-kalidad na platform ng platform ng kapaligiran, ang pinaka magkakaibang online na merkado sa pagtaya. 

Featured Casino

Every feature is easy to use and full of exciting features at IBETPH bet. Games include slots, video poker, blackjack, roulette, craps and more. 

New Post

Translate »